ರಾಮ್ ಮೋಹನ್ ರಾಯ್ ಅವರ ಹಿನ್ನಲೆ.
ರಾಜಾ ರಾಮ್ ಮೋಹನ್
ರಾಯ್ ಅವರು ಮೇ 22, 1772 ರಲ್ಲಿ ರಾಧಾನಗರ ಬಂಗಾಳದಲ್ಲಿ ಜನಿಸಿದರು.ಭಾರತೀಯ ಧಾರ್ಮಿಕ, ಸಾಮಾಜಿಕ ಮತ್ತು ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ಸುಧಾರಕರಾದ ಇವರು,
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಹಿಂದೂ ಸಂಸ್ಕೃತಿಗೆ ಸವಾಲು ಹಾಕಿದರು ಮತ್ತು ಬ್ರಿಟಿಷ್ ಆಳ್ವಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ಸಮಾಜಕ್ಕೆ
ಪ್ರಗತಿಯ ರೇಖೆಗಳನ್ನು ಸೂಚಿಸಿದರು. ಇವರನ್ನು “ಆಧುನಿಕ ಭಾರತದ ಪಿತಾಮಹ” ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ.
ರಾಜಾ ರಾಮ್ ಮೋಹನ್
ರಾಯ್ ಅವರನ್ನು ಆಧುನಿಕ
ಭಾರತದ ಮೊದಲ ಮಹಾನ್ ನಾಯಕ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಜಾಗೃತಿಯ ಕೇಂದ್ರ
ವ್ಯಕ್ತಿ ಎಂದು ಕೂಡ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ. ರಾಮ್
ಮೋಹನ್ ರಾಯ್ ಅವರು ಸಮಕಾಲೀನ ಭಾರತೀಯ ಸಮಾಜದ ಅಸ್ಥಿರತೆ ಮತ್ತು ಭ್ರಷ್ಟಾಚಾರದಿಂದ ನೋವುಂಡವರು, ಅವರ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಜಾತಿ ಮತ್ತು ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳು ಪ್ರಾಬಲ್ಯ
ಹೊಂದಿದ್ದವು. ಧರ್ಮವು ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳಿಂದ ತುಂಬಿತ್ತು ಮತ್ತು ಅಜ್ಞಾನಿಗಳಿಂದ ಮತ್ತು ಭ್ರಷ್ಟ
ಪುರೋಹಿತರಿಂದ ಶೋಷಣೆಗೆ ಒಳಗಾಗಿತ್ತು.ಮೇಲ್ವರ್ಗದವರು ಸ್ವಾರ್ಥಿಗಳಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ತಮ್ಮ
ಸಂಕುಚಿತ ಹಿತಾಸಕ್ತಿಗಳಿಗೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಹಿತಾಸಕ್ತಿಗಳನ್ನು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಕಡೆಗಣಿಸಿದ್ದರು. ಇವರು ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 27, 1833 ರಲ್ಲಿ ಬ್ರಿಸ್ಟಲ್ (ಗ್ಲೌಸೆಸ್ಟರ್ಶೈರ್, ಇಂಗ್ಲೆಂಡ್) ನಲ್ಲಿ ಮರಣ ಹೊಂದಿದರು.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ
ನಿಲುವು
ರಾಮ್ ಮೋಹನ್ ರಾಯ್
ಪೂರ್ವದಲ್ಲಿ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ತಾತ್ವಿಕ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಅಪಾರ ಪ್ರೀತಿ ಮತ್ತು ಗೌರವವನ್ನು
ಹೊಂದಿದ್ದರು; ಆದರೆ, ಅದೇ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಪಾಶ್ಚಿಮಾತ್ಯ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯು ಭಾರತೀಯ ಸಮಾಜವನ್ನು ಪುನರುತ್ಪಾದಿಸಲು
ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ ಎಂದು ಅವರು ನಂಬಿದ್ದರು. ನಿರ್ದಿಷ್ಟವಾಗಿ
ಹೇಳುವುದಾದರೆ, ರಾಮ್ ಮೋಹನ್ ರಾಯ್
ಅವರು ತಮ್ಮ ದೇಶವಾಸಿಗಳು ತರ್ಕಬದ್ಧ, ವೈಜ್ಞಾನಿಕ ವಿಧಾನ, ಮಾನವ ಘನತೆ, ಪುರುಷರು ಮತ್ತು
ಮಹಿಳೆಯರ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸಮಾನತೆಯ ತತ್ವವನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಬೇಕೆಂದು ಬಯಸಿದ್ದರು. ಅವರು ದೇಶದಲ್ಲಿ
ಆಧುನಿಕ ಬಂಡವಾಳಶಾಹಿ ಮತ್ತು ನೂತನ ಉದ್ಯಮಶಾಹಿ ಪರವಾಗಿಯೂ ಇದ್ದರು.
ರಾಮ್ ಮೋಹನ್ ರಾಯ್ ಅವರು
ಸಂಸ್ಕೃತ, ಪರ್ಷಿಯನ್, ಅರೇಬಿಕ್, ಇಂಗ್ಲಿಷ್, ಫ್ರೆಂಚ್, ಲ್ಯಾಟಿನ್, ಗ್ರೀಕ್ ಮತ್ತು ಹೀಬ್ರೂ ಸೇರಿದಂತೆ ಹನ್ನೆರಡಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು
ಭಾಷೆಗಳನ್ನು ಕಲಿತ ವಿದ್ವಾಂಸರಾಗಿದ್ದರು. ಯುವಕನಾಗಿದ್ದಾಗ,
ರಾಮ್ ಮೋಹನ್ ರಾಯ್ ಸಂಸ್ಕೃತ ಸಾಹಿತ್ಯ ಮತ್ತು ಹಿಂದೂ
ತತ್ವಶಾಸ್ತ್ರವನ್ನು ವಾರಣಾಸಿ ಮತ್ತು ಕೊರಾನ್ ನಲ್ಲಿ, ಪರ್ಷಿಯನ್ ಮತ್ತು ಅರೇಬಿಕ್
ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಪಾಟ್ನಾದಲ್ಲಿ ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡಿದ್ದರು. ರಾಮ್ ಮೋಹನ್ ರಾಯ್ ಅವರು ಜೈನ ಧರ್ಮ ಮತ್ತು ಭಾರತದ ಇತರ ಧಾರ್ಮಿಕ
ಚಳುವಳಿಗಳು ಮತ್ತು ಪಂಥಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಚೆನ್ನಾಗಿ ಪರಿಚಿತರಾಗಿದ್ದರು. ರಾಮ್ ಮೋಹನ್ ರಾಯ್ ಅವರು ಪಾಶ್ಚಿಮಾತ್ಯ ಚಿಂತನೆ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ
ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡಿದರು. ಬೈಬಲ್ ಅನ್ನು ಮೂಲ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡಲು ಅವರು ಗ್ರೀಕ್ ಮತ್ತು ಹೀಬ್ರೂ
ಭಾಷೆಗಳನ್ನು ಕಲಿತರು.
1809 ರಲ್ಲಿ, ರಾಮ್ ಮೋಹನ್ ರಾಯ್ ಅವರು ಪರ್ಷಿಯನ್ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ
ಏಕದೇವತಾವಾದಿಗಳಿಗೆ ತಮ್ಮ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಕೃತಿಯನ್ನು (Gift to Monotheists) ಬರೆದರು . ಈ
ಕೃತಿಯಲ್ಲಿ, ಅವರು ಅನೇಕ
ದೇವರುಗಳಲ್ಲಿ ನಂಬಿಕೆಯ ವಿರುದ್ಧ ಮತ್ತು ಒಂದೇ ದೇವರ ಆರಾಧನೆಗಾಗಿ ಗುರುತರವಾದ ವಾದಗಳನ್ನು
ಮಂಡಿಸಿದರು. ರಾಮ್ ಮೋಹನ್ ರಾಯ್ 1814 ರಲ್ಲಿ ಕಲ್ಕತ್ತಾದಲ್ಲಿ ನೆಲೆಸಿದರು ಮತ್ತು ಯುವಕರನ್ನು
ಆಕರ್ಷಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಅವರ ಸಹಕಾರದೊಂದಿಗೆ ಅವರು ‘ಆತ್ಮೀಯ ಸಭೆ’ಯನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು .
ರಾಮ್ ಮೋಹನ್ ರಾಯ್
ಅವರು ವಿಗ್ರಹಗಳ ಆರಾಧನೆ, ಜಾತಿಯ ಬಿಕ್ಕಟ್ಟು
ಮತ್ತು ಅರ್ಥಹೀನ ಧಾರ್ಮಿಕ ಆಚರಣೆಗಳ ಪ್ರಾಬಲ್ಯವನ್ನು ತೀವ್ರವಾಗಿ ವಿರೋಧಿಸಿದರು. ಪುರೋಹಿತಶಾಹಿ
ವರ್ಗವು ಈ ಆಚರಣೆಗಳನ್ನು ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಿಸುತ್ತಿರುವುದನ್ನು ಖಂಡಿಸಿದರು. ಹಿಂದೂಗಳ ಎಲ್ಲಾ ಪ್ರಮುಖ ಪುರಾತನ ಗ್ರಂಥಗಳು ಏಕದೇವತಾವಾದ ಅಥವಾ ಒಬ್ಬ
ದೇವರ ಆರಾಧನೆಯನ್ನು ಬೋಧಿಸುತ್ತವೆ ಎಂದು ರಾಯ್ ಅಭಿಪ್ರಾಯಪಟ್ಟರು.
ರಾಯ್ ಅವರು ತಮ್ಮ
ಅಭಿಪ್ರಾಯವನ್ನು ಸಾಬೀತುಪಡಿಸಲು ವೇದಗಳ ಮತ್ತು ಐದು ಪ್ರಮುಖ ಉಪನಿಷತ್ತುಗಳನ್ನು ಬಂಗಾಳಿ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ
ಅನುವಾದಿಸಿ ಪ್ರಕಟಿಸಿದರು. ಅವರು ಏಕದೇವೋಪಾಸನೆಯನ್ನು ರಕ್ಷಿಸಲು ಕರಪತ್ರಗಳು ಮತ್ತು ಕರಪತ್ರಗಳ
ಸರಣಿಯನ್ನು ಸಹ ಬರೆದರು. ಕ್ರಿಸ್ತನ
ಉನ್ನತ-ನೈತಿಕ ಸಂದೇಶವನ್ನು ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮದಲ್ಲಿ ಅಳವಡಿಸಬೇಕೆಂದು ರಾಯ್ ಬಯಸಿದ್ದರು. ಇದು ಅವರಿಗೆ
ಮಿಷನರಿಗಳ ಹಗೆತನವನ್ನು ಗಳಿಸಿತು.ರಾಯ್ ಅವರು ಮಿಷನರಿಗಳ ದಾಳಿಯಿಂದ ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮ ಮತ್ತು
ತತ್ವಶಾಸ್ತ್ರವನ್ನು ಬಲವಾಗಿ ಸಮರ್ಥಿಸಿಕೊಂಡರು. ಅದೇ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಅವರು ಇತರ ಧರ್ಮಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಅತ್ಯಂತ ಸ್ನೇಹಪರ ಮನೋಭಾವವನ್ನು
ಅಳವಡಿಸಿಕೊಂಡರು. ಮೂಲಭೂತವಾಗಿ ಎಲ್ಲಾ
ಧರ್ಮಗಳು ಸಾಮಾನ್ಯ ಸಂದೇಶವನ್ನು ಬೋಧಿಸುತ್ತವೆ ಎಂದು ನಂಬಿದ್ದರು.
ಬ್ರಹ್ಮಸಮಾಜ
ಸ್ಥಾಪನೆ.
1829 ರಲ್ಲಿ, ರಾಯ್ ಅವರು “ಬ್ರಹ್ಮ ಸಭಾ” ಎಂಬ ಹೊಸ ಧಾರ್ಮಿಕ
ಸಮಾಜವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು , ನಂತರ ಇದನ್ನು “ಬ್ರಹ್ಮ
ಸಮಾಜ” ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಯಿತು, ಇದರ ಉದ್ದೇಶ ಹಿಂದೂ
ಧರ್ಮವನ್ನು ಶುದ್ಧೀಕರಿಸುವುದು ಮತ್ತು ಆಸ್ತಿಕತೆ ಅಥವಾ ಏಕ ದೇವರ ಆರಾಧನೆಯನ್ನು ಬೋಧಿಸುವುದು.
ಹೊಸ ಸಮಾಜವು ವೇದಗಳು ಮತ್ತು ಉಪನಿಷತ್ತುಗಳನ್ನು ಆಧರಿಸಿದೆ ಎಂದು ಸಾರಿದರು. ಬ್ರಹ್ಮ ಸಮಾಜವು ಮಾನವ ಘನತೆಗೆ ಒತ್ತು ನೀಡಿತು,
ವಿಗ್ರಹಾರಾಧನೆಯನ್ನು ವಿರೋಧಿಸಿತು ಮತ್ತು ಸತಿ
ಆಚರಣೆಯಂತಹ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅನಿಷ್ಟಗಳನ್ನು ಟೀಕಿಸಿತು.
ಶಿಕ್ಷಣದಲ್ಲಿನ
ಕೊಡುಗೆಗಳು.
ರಾಮ್ ಮೋಹನ್ ರಾಯ್
ಅವರು ಆಧುನಿಕ ಶಿಕ್ಷಣದ ಆರಂಭಿಕ ಪ್ರಚಾರಕರಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬರು, ಅವರು ದೇಶದಲ್ಲಿ ಆಧುನಿಕ ವಿಚಾರಗಳ ಹರಡುವಿಕೆಗೆ ಪ್ರಮುಖ ಸಾಧನವಾದರು. ವಾಚ್ ಮೇಕರ್ ಆಗಿ 1800 ರಲ್ಲಿ ಭಾರತಕ್ಕೆ ಬಂದ ಡೇವಿಡ್ ಹೇರ್, ದೇಶದಲ್ಲಿ ಆಧುನಿಕ ಶಿಕ್ಷಣದ ಪ್ರಚಾರದಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಇಡೀ ಜೀವನವನ್ನು
ಕಳೆದರು, ಅವರು 1817ರಲ್ಲಿ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಹಿಂದೂ
ಕಾಲೇಜನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು. ರಾಮ್ ಮೋಹನ್ ರಾಯ್ ಅವರು ತಮ್ಮ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ಡೇವಿಡ್
ಜೊತೆಗೆ ಉತ್ಸಾಹಭರಿತದಿಂದ ಹಂಚಿಕೊಂಡರು. ರಾಯ್ 1817 ರಿಂದ ಕಲ್ಕತ್ತಾದಲ್ಲಿ ಇಂಗ್ಲಿಷ್ ಶಾಲೆಯನ್ನು ತನ್ನ
ಸ್ವಂತ ವೆಚ್ಚದಲ್ಲಿ ನಿರ್ವಹಿಸಿದರು, ಇದರಲ್ಲಿ ಇತರ
ವಿಷಯಗಳ ಜೊತೆಗೆ, ಯಂತ್ರಶಾಸ್ತ್ರ
ಮತ್ತು ವೋಲ್ಟೇರ್ ಅವರ ತತ್ವಶಾಸ್ತ್ರವನ್ನು ಕಲಿಸಲಾಯಿತು. 1825 ರಲ್ಲಿ, ರಾಯ್ ವದಂತ(vadanta) ಕಾಲೇಜನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು, ಇದರಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ಕಲಿಕೆ ಮತ್ತು ಪಾಶ್ಚಿಮಾತ್ಯ
ಸಾಮಾಜಿಕ ಮತ್ತು ಭೌತಿಕ ವಿಜ್ಞಾನಗಳ ಕೋರ್ಸ್ಗಳನ್ನು ಕಲಿಸಲಾಯಿತು.
ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ
ಪ್ರಜ್ಞೆ ಬಿತ್ತಿದ ಪುರುಷ.
ರಾಮ್ ಮೋಹನ್ ರಾಯ್
ಅವರು ಭಾರತದಲ್ಲಿ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಜ್ಞೆಯ ಉದಯದ ಮಿನುವಾಗಿ ಪ್ರತಿನಿಧಿಸಿದರು. ರಾಯ್ ಅವರು ಜಾತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಬಿಕ್ಕಟ್ಟುಗಳನ್ನು ವಿರೋಧಿಸಿದರು,
“ಜಾತಿಯು ನಮ್ಮ ನಡುವಿನ
ಏಕತೆಯ ಕೊರತೆಯ ಮೂಲವಾಗಿದೆ” ಎಂದು ಘೋಷಿಸಿದರು. ಜಾತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ಎರಡು ಬಗೆಯ ದುಷ್ಟತಯಿಂದ
ಕೂಡಿದೆ ಎಂದು ಅವರು ನಂಬಿದ್ದರು: ಇದು ಅಸಮಾನತೆಯನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಿ ಜನರನ್ನು ವಿಭಜಿಸಿತು ಮತ್ತು
ದೇಶಭಕ್ತಿಯ ಭಾವನೆಯನ್ನು ವಂಚಿಸಿತು ಎಂದು ಹೇಳಿದರು.
ಪತ್ರಿಕೋದ್ಯಮದಲ್ಲಿ
ರಾಯ್.
ರಾಮ್ ಮೋಹನ್ ರಾಯ್
ಅವರು ಭಾರತೀಯ ಪತ್ರಿಕೋದ್ಯಮದ ಪ್ರವರ್ತಕರು. ಜನರಲ್ಲಿ ವೈಜ್ಞಾನಿಕ ಸಾಹಿತ್ಯ ಮತ್ತು ರಾಜಕೀಯ
ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಹರಡಲು, ಪ್ರಸ್ತುತ ಆಸಕ್ತಿಯ
ವಿಷಯಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಅಭಿಪ್ರಾಯವನ್ನು ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರದ ಮುಂದೆ ಜನಪ್ರಿಯ ಬೇಡಿಕೆಗಳು
ಮತ್ತು ಕುಂದುಕೊರತೆಗಳನ್ನು ಪ್ರತಿನಿಧಿಸಲು ಅವರು ಬಂಗಾಳಿ, ಪರ್ಷಿಯನ್, ಹಿಂದಿ ಮತ್ತು
ಇಂಗ್ಲಿಷ್ನಲ್ಲಿ ನಿಯತಕಾಲಿಕಗಳನ್ನು ಹೊರತಂದರು. ರಾಯ್ ಅವರು ದೇಶದ
ರಾಜಕೀಯ ಕುರಿತ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳ ಮೇಲೆ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಆಂದೋಲನವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು. ಬಂಗಾಳದ ಜಮೀನ್ದಾರರ ದಬ್ಬಾಳಿಕೆಯ ಆಚರಣೆಗಳನ್ನು ರಾಯ್
ಖಂಡಿಸಿದರು, ಇದು ರೈತರ ಶೋಚನೀಯ
ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಸುಧಾರಿಸಿತು.
1793ರ ಖಾಯಂ ವಸಾಹತು
ಲಾಭವನ್ನು ರೈತರೂ ಅನುಭವಿಸುವಂತಾಗಲು ಭೂಮಿಯನ್ನು ನಿಜವಾದ ಸಾಗುವಳಿದಾರರು ಪಾವತಿಸುವ ಗರಿಷ್ಠ
ಬಾಡಿಗೆಯನ್ನು ಶಾಶ್ವತವಾಗಿ ನಿಗದಿಪಡಿಸಬೇಕು ಎಂದು ರಾಯ್ ಒತ್ತಾಯಿಸಿದರು.ತೆರಿಗೆ ಮುಕ್ತ ಭೂಮಿಗೆ
ತೆರಿಗೆ ವಿಧಿಸುವ ಪ್ರಯತ್ನಗಳ ವಿರುದ್ಧವೂ ರಾಯ್ ಪ್ರತಿಭಟಿಸಿದರು. ರಾಯ್ ಕಂಪನಿಯ ವ್ಯಾಪಾರ ಹಕ್ಕುಗಳನ್ನು ರದ್ದುಗೊಳಿಸಬೇಕು ಮತ್ತು
ಭಾರತೀಯ ಸರಕುಗಳ ಮೇಲಿನ ಭಾರೀ ರಫ್ತು ಸುಂಕವನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಬೇಕು ಎಂದು ಒತ್ತಾಯಿಸಿದರು. ಉನ್ನತ ಸೇವೆಗಳ ಭಾರತೀಕರಣ, ಕಾರ್ಯಾಂಗ ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯಾಂಗದ ಪ್ರತ್ಯೇಕತೆ, ತೀರ್ಪುಗಾರರ ವಿಚಾರಣೆ ಮತ್ತು ಭಾರತೀಯರು ಮತ್ತು
ಯುರೋಪಿಯನ್ನರ ನಡುವಿನ ನ್ಯಾಯಾಂಗ ಸಮಾನತೆಯ ಬೇಡಿಕೆಗಳನ್ನು ರಾಯ್ ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿದರು.
ರಾಮ್ ಮೋಹನ್ ರಾಯ್
ಅವರು ಅಂತರರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಘಟನೆಗಳಲ್ಲಿ ತೀವ್ರ ಆಸಕ್ತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಎಲ್ಲೆಡೆ ಅವರು
ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ, ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವ
ಮತ್ತು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯತೆಯ ಕಾರಣವನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಪ್ರತಿ ಹಂತದಲ್ಲಿದಲ್ಲಿ ಅನ್ಯಾಯ,
ದಬ್ಬಾಳಿಕೆ ಮತ್ತು ದೌರ್ಜನ್ಯವನ್ನು ವಿರೋಧಿಸಿದರು.
No comments:
Post a Comment